0

Bờ Biển Ngà có kế hoạch trợ cấp hơn 20 triệu USD để hỗ trợ các nhà chế biến điều kháng cự lại sự cạnh tranh từ châu Á và tăng tỷ lệ nguyên liệu thô được sử dụng để chế biến trong nước, theo một nguồn tin cho hay.

Kế hoạch này hiện vẫn đang trong giai đoạn thảo luận nhưng nhiều khả năng sẽ được phê duyệt và sẽ được thông báo trong 2 tuần tới. Nước này sẽ tăng trợ cấp cho các công ty chế biến nhà nước, mặc dù vẫn chưa rõ mức độ trợ cấp và hỗ trợ họ đảm bảo về mặt tài chính thông qua quỹ bảo đảm trị giá hơn 20 triệu USD. Bờ Biển Ngà – nước sản xuất cacao lớn nhất thế giới – trong những năm gần đây trở thành nước sản xuất hạt điều lớn nhất thế giới với sản lượng điều thô hàng năm khoảng 1 triệu tấn. Nước này chỉ chế biến khoản 10% sản lượng điều thô này và xuất khẩu phần còn lại.

Chính phủ hy vọng kế hoạch trợ cấp này cùng với các sáng kiến từ khu vực tư nhân sẽ giúp thúc đẩy tỷ lệ chế biến lên mức 50% sản lượng điều thô đến năm 2025 – 2026, giúp Bờ Biển Ngà cạnh tranh với nhà chế biến hạt điều lớn nhất thế giới là Việt Nam. Các nhà chế biến hạt điều Bờ Biển Ngà năm 2021 cho hay họ cần thêm hỗ trợ để cạnh tranh với các công ty châu Á đang trả giá cao hơn để đảm bảo nguồn cung điều thô cho chế biến tại các nước này. Bờ Biển Ngà chế biến khoản 2,6% tổng sản lượng điều thô toàn cầu, đứng sau Việt Nam (52,8%), Ấn Độ (28,3%) và Brazil (2,8%). “Chiến dịch này đã khởi động và chúng tôi vẫn chờ kế hoạch chế biến được công bố”, theo một lãnh đạo công ty chế biến tại Bờ Biển Ngà cho hay. “Chúng tôi không biết có thể tiếp tục bao lâu nữa, đạc biệt từ khi hoạt động chế biến hạt điều tại Bờ Biển Ngà lâm vào tình trạng thâm hụt”.

Trong số 20 nhà chế biến tại Bờ Biển Ngà, chỉ 4 nhà chế biến đang còn hoạt động nhưng ở tình trạng thua lỗ; 8 nhà chế biến đã phs sản và 8 nhà chế biến tạm ngừng hoạt động do máy móc lạc hậu hoặc hư hỏng, theo một nghiên cứu của chính phủ. Một dự án do Mỹ cấp vốn đã công bố hồi tuần trước, đặt mục tiêu hỗ trợ 61 triệu USD trong 5 năm cho ngành chế biến hạt điều tại Tây Phi, tập trung vào Bờ Biển Ngà.

Theo Reuters

Admin

Tanzania tăng giá hạt điều có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung hạt điều toàn cầu

Bài trước

Xuất khẩu hạt điều mang về khoảng 782 triệu USD trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều